วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

[เรื่องเล่าของพระธุดงค์] "เทพธิดา...มาฟังพระสวดมนต์และฟังธรรมเทศนา"


"เทพธิดา...มาฟังพระสวดมนต์และฟังธรรมเทศนา"

"หลวงปู่สี ฉันทสิริ" พระอริยสงฆ์ผู้ซึ่งมีฉายา "พระอรหัต์ ๗ แผ่นดิน" แห่งสำนักสงฆถ้ำเขาบุญนาค (ปัจจุบันคือวัดถ้ำเขาบุญนาค) ตาคลี จ.นครวรรค์ ท่านมีอายุที่ยืนยาวถึง ๑๒๘ ปี ท่านเป็นพระสายวิปัสสนาจารย์ เป็นพระผู้ทรงรัตตัญญู คือ พระผู้ทรงอภิญญาจารย์ผู้รู้กาลถึงฌาณวิปัสสนาทุกแขนงอย่างแตกฉานอย่างสูงสุด

แม้กระทั่ง "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ" ยังแวะเวียนมากราบสักการะท่านและสนทนาธรรมเป็นประจำ ทั้งนี้ยังมี หลวงปู่บุดดา ถาวโร, หลวงปู่แหวน สุจิณโน ฯลฯ อีกทั้งยังเป็นพระสหายธรรมกับ "หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต" ซึ่งเคยร่วมธุดงค์และปฏิบัติธรรมด้วย กัน บัดนี้..แม้นท่านมรณะภาพแล้วก็ยังละสังขาร(ร่างกลายเป็นหิน)

ลูกศิษย์ของหลวงปู่ยามใดที่เห็นหลวงปู่ว่างจากการปฏิบัติธรรม ก็มักจะให้หลวงปู่สีท่านเล่าเรื่องราวต่างๆ ในการเดินธุดงค์ของหลวงปู่ว่าได้พบเห็นอะไรบ้างตามป่าที่หลวงปู่ผ่านพบมาในครั้งธุดงค์

“หลวงปู่ครับ เวลาที่หลวงปู่เดินธุดงค์ในป่าลึก ๆ ที่ไม่มีบ้านคนอยู่ ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่แล้วหลวงปู่จะไปบิณฑบาต กับใครที่ไหนครับ?”
        
การบิณฑบาตเป็นกิจของสงฆ์ สงฆ์แม้จะอยู่ในที่ใดก็ตามก็ต้องบิณฑบาตตามปกติ การบิณฑบาตในป่า ก่อนที่จะบิณฑบาต พระธุดงค์ทุกรูปที่ปฏิบัติอยู่ในป่าจะต้องเข้าสมาบัติ แผ่เมตตา มีพรหมวิหารเป็นอารมณ์ ต่อจากนั้นก็ออกบิณฑบาตไปตามป่า ก็จะมีคนนำข้าวนำอาหารมาใส่บาตร แปลกอยู่ที่ว่า ผู้ที่มาใส่บาตรนั้นแต่ละคนหน้าตางดงาม แต่งกายสะอาด พูดจาไพเราะ พวกในป่าเขาใจดี เขาไม่ให้พระอด ไม่ว่าอยู่ในที่แห่งใดถึงเวลาใส่บาตรพวกเขาก็จะมาใส่บาตรกัน พระที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ไปอยู่ไหน ณ ที่แห่งใดก็จะไม่ทุกข์ยาก ย่อมมีเทพเทวดาสงเคราะห์ ไม่เฉพาะแต่พระสงฆ์เท่านั้น แม้แต่พวกฆราวาสก็เช่นกัน หากทำดี เทวดาก็จะดูแลรักษาช่วยเหลือเช่นกัน ‘
        
เทพไท้เทวา เทพบุตร เทพธิดาตามป่าเขา เขาชอบฟังธรรม เวลาพระทำวัตรสวดมนต์พวกเทพเทวดาก็จะพามันมาฟัง บ้างก็จะกล่าวว่า

“ท่านเจ้าขา ท่านสวดมนต์จนเสียงมนต์สะเทือนไปทั่ว นานๆ จะมีพระมาโปรด ขอท่านโปรดกรุณาเทศนาด้วยเถิดเจ้าค่ะ”

หลวงปู่ท่านเล่าว่า...พวกเทวดาบางพวก เขาก็ชอบฟังบทพระธัมมจักกัปวัตนสูตร บางหมู่ก็ชอบกรณียเมตตสูตร เวลาพระสวดมนต์จบหรือเทศน์จบ จะได้ยินเสียง "สาธุ" พร้อม ๆ กัน เสียงก้องกังวานน่าฟัง ต่อจากนั้นก็กราบลงพร้อมกันอย่างงดงาม

หลวงปู่ท่านพยายามย้ำอยู่เสมอว่า “นรกสวรรค์ มีจริงนะ”



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น