วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2561

"บรรพชิตธรรม ๑๐" ของคณะสงฆ์...มีอะไรบ้าง?

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และ สถานที่ในร่ม

(สำหรับคณะสงฆ์...เอาไว้เตือนตนทุก ๆ วัน)
"บรรพชิตธรรม ๑๐" ของคณะสงฆ์...มีอะไรบ้าง?
================================
"อภิณหปัจจเวกขณธรรมสูตร" ว่าด้วยธรรมที่บรรพชิตพึงพิจารณาเนื่อง ๆ ๑๐ ประการ เป็นข้อที่คณะสงฆ์ต้องพิจารณาใคร่ครวญมิได้ขาด คือ
๑. บัดนี้เรามีเพศต่างจากคฤหัสถ์แล้ว อาการกิริยาใดๆของสมณะ เราต้องทำอาการกิริยานั้นๆ
๒. ความเลี้ยงชีวิตของเราเนื่องด้วยผู้อื่น เราควรทำตัวให้เขาเลี้ยงง่าย
๓. อาการกายวาจาอย่างอื่น ที่เราจะต้องทำให้ดีขึ้นไปกว่านี้ ยังมีอยู่อีก ไม่ใช่เพียงเท่านี้
๔. ตัวของเราเองติเตียนตัวเราเองโดยศีลได้หรือไม่
๕. ผู้รู้ใคร่ครวญแล้วติเตียนเราได้หรือไม่
๖. เราจะต้องพลัดพรากจากของรักของชอบใจทั้งนั้น
๗. เรามีกรรมเป็นของตัว เราทำดีจักได้ดี ทำชั่วจักได้ชั่ว
๘. วันคืนล่วงไปๆ บัดนี้เราทำอะไรอยู่
๙. เรายินดีในที่สงัดหรือไม่
๑๐. คุณวิเศษของเรามีอยู่หรือไม่ ที่จะให้เราเป็นผู้ไม่เก้อเขินในเวลาเพื่อนบรรพชิตถาม
(พระสุตตันตปิฎก อังคุตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต เล่ม ๕ หน้าที่ ๑๕๗ ข้อ ๔๘ เรื่อง "อภิณหปัจจเวกขณธรรมสูตรที่ ๘")
~ ธัมมวิชชา ภิกษุณี ~

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น